Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Chúa dạy về hôn nhân

Lời Chúa: "Người Biệt phái đến gặp Đức Giê-su và hỏi thử Ngài : "Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không? "Người đáp: "Các ông không đọc thấy điều này sao: "Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ",  và Người đã phán: "Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt." Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly." (Mt 19, 3-6)


Suy niệm: 
1/ Một vợ một chồng Chúa đã thiết định từ thuở ban đầu là tốt đẹp (x Mt 19,4 : Tin Mừng), loài người không được phép thay đổi ý định tốt đẹp của Thiên Chúa. Trong thực tế, ngay thời Cựu Ước dù Luật cho phép người nam lấy nhiều vợ, nhưng những người sống đa thê vẫn không tốt đẹp. Cụ thể : Vua Đavid được danh là tiền thân Chúa Ki-tô, ông đã có vợ, nhưng vẫn say mê sắc đẹp vợ của ông Uria, dẫn ông đến phạm tội ngoại tình, rồi âm mưu giết Uria để cướp vợ ông (x 2 Sm 11) ; vua Salomon dù được danh là khôn ngoan nhất trên đời, thế mà lại ngu xuẩn xây chùa miếu cho các vợ ngoại, hậu quả làm cho đất nước bị chia đôi (x 1V 11). Trong khi đó gia đình đơn hôn vẫn nêu gương sáng như gia đình Tôbya có nhiều điều kiện làm việc bác ái (x Sách Tôbya), và gia đình Hô-sê, ông chỉ trung thành với cô vợ điếm, ông đã trở thành dấu chỉ diễn tả tình thương của Chúa đối với Hội Thánh Ngài (x Sách Hô-sê).

2/ Vợ chồng diễn tả mầu nhiệm Hội Thánh Chúa Ki-tô lữ hành.Như Lời Đức Giê-su đã nói : “Người nam sẽ bỏ cha mẹ mà luyến ái với vợ mình” (Mt 19,5a : Tin Mừng). Chân lý này Đức Giê-su xác định : chính Ngài đã bỏ Cha trên trời đến trần gian muốn “cưới” lấy loài người, đó là Hội Thánh Ngài thiết lập. Do đó thánh Phao-lô dạy : “Chồng phải yêu thương vợ như Đức Ki-tô yêu Hội Thánh ; và vợ phải phục tùng chồng như Hội Thánh tùng phục Đức Ki-tô” (Ep 5,21t).
Như thế vợ chồng là hình ảnh Hội Thánh sống động và cụ thể, họ trở nên dấu chỉ ơn cứu độ cho thế gian. Nhờ đó, họ giới thiệu Hội Thánh Chúa Ki-tô với người đời qua đời sống gia đình của họ. 

Thực hành:
Chồng phải yêu thương vợ như Đức Ki-tô yêu Hội Thánh và vợ phải phục tùng chồng như Hội Thánh tùng phục Đức Ki-tô (Ep 5,21). 
Tôi hỗ trợ ba mẹ tôi, để ba mẹ tôi hiểu nhau hơn nữa và yêu thương nhau hơn nữa.Về phần tôi, hôn nhân đối với tôi không phải ở vấn đề thời gian mà là sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn sáng suốt trong tình yêu để cùng nhau chúng con vượt qua khó khăn, cùng nhau chúng con cố gắng học hành làm việc và sốt sắng hơn. Xin Chúa thánh hóa tình yêu của chúng con. Chúng con nguyện sẽ luôn ý thức, luôn nỗ lực vì nhau để lời thề của chúng con sau này trước Chúa và Hội Thánh luôn là lời thề mãi mãi. 
Anh (Em) yêu Em (Anh) khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng Em (Anh) mọi ngày suốt đời Anh (Em)

Tiêu chuẩn chọn bạn đời (Sưu tầm)

    NHỮNG TIÊU CHUẨN CHỌN BẠN TRĂM NĂM
Thiết tưởng có chín tiêu chuẩn sau đây:
    1- Cùng Tin: Thánh Phao-lô dạy: “Chớ có lứa đôi lệch lạc giữa người tin Chúa và kẻ không tin, vì hòa hợp thế nào được giữa ánh sáng và bóng tối!” (2 Cr 6, 14).
    2- Tự Lập: Chúa Giê-su nói: “Người nam sẽ bỏ cha mẹ mình mà luyến ái với vợ” (Mt 19, 5). Vậy:
      Tự lập về mặt kinh tế: Vợ chồng không lệ thuộc vào tiền của bên nội hay bên ngoại. Liệu sao vợ chồng có khả năng tổ chức một gia đình đủ cho nhu cầu tối thiểu.
      Tự lập về mặt tinh thần: Vợ chồng phải đặt trách nhiệm xây dựng một gia đình hiệp nhất trong ý Chúa, không vì chữ hiếu mà nghiêng ngả bên nội hay bên ngoại.
    3- Trẻ Thơ: Thánh Phao-lô nói: “Anh em có bất hoà thì như con nít thôi!” (1Cr 14, 20).
    4- Tuổi Đời: Vợ không nên nhiều tuổi hơn chồng, vì sắc đẹp và khả năng sinh lý của vợ chóng tàn hơn chồng.
    5- Văn Chương: Văn hóa của vợ không nên trổi vượt hơn chồng. Vì nếu văn hóa của vợ trổi hơn chồng, người chồng sẽ mặc cảm.
    6- Làm Việc: Nhờ cả hai vợ chồng thích làm việc, họ dễ cảm thông lẫn nhau, nhất là tháo vát giải quyết được những khó khăn của gia đình.
    7- Khỏe Mạnh: Cả hai vợ chồng cần có sức khoẻ tương đối, vừa để đảm bảo kinh tế gia đình, vừa để bảo đảm sức khoẻ con cái.
    8- Vui Tươi: Niềm vui trên khuôn mặt là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa. Thực vậy, thiên thần nói với Đức Ma-ri-a trong lúc truyền tin: “Vui lên! Hỡi Đầy ơn phúc! Chúa ở cùng Bà” (Lc 1, 28). Pla-ton định nghĩa: “Con người là con vật biết cười!”
    9- Khó Với Mình, Quảng Đại Với Chúa Và Tha Nhân (x 2 Cr 6, 12t). Đó là tu thân: tự bắt mình đi ngược lại bản tính ích kỷ.
  Nhưng trong thực tế, không ai tìm được một người đủ chín tiêu chuẩn trên, nhưng tưởng đó là một chỉ tiêu cần thiết đặt ra để các bạn chọn lựa. Một người bạn chọn, càng đạt được nhiều tiêu chuẩn trên, thì bạn càng an tâm hơn. Nếu tiêu chuẩn quá ít thì phải nhắm trứơc sự chịu đựng của mình.

                   


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét