Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Tha thứ để được tha thứ


T5, 16/08/12:  Mt18,21-19,1


Lời Chúa: Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng:" Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?" Đức Giê-su đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy". (Mt 18, 21-22)


Suy niệm:

Ta tìm hiểu ý nghĩa số 7, 70 và số 70x7 : 
1/ Ý nghĩa số 7 : Trong Kinh Thánh, số 7 mang ý nghĩa vô cùng hoàn hảo, bất tận, và phi thời gian :
    • Chúa tạo dựng vũ trụ cách tốt đẹp trong 7 ngày (x St 1).
    • Chúa cho phép ông Cain báo thù 7 lần (x St 4,15). Có nghĩa là ông không được gia tăng báo thù, tốt hơn phải chơi đẹp với kẻ ác, như thánh Phao-lô nói : “Kẻ thù ngươi đói hãy cho nó ăn, nó khát hãy cho nó uống” (Rm 12,20a).
    • Người công chính ngày phạm tội 7 lần mà biết trỗi dậy (x Cn 24,16).
    • Chúa Thánh Thần ban 7 ơn (x Is 11,2-3a).
    • Đức Giê-su trừ 7 quỷ xuất khỏi bà Maria Madalena (x Lc 8,2).
    • Con ông đội trưởng ngoại giáo được Đức Giê-su cứu sống vào giờ thứ 7 (x Ga 4,52).
    • Ơn Chúa ban qua 7 Bí tích.
2/ Ý nghĩa số 70 : Đây là con số ám chỉ cả nhân loại sinh ra bởi dòng tộc ông Noe (x St 10). Như thế ta không chỉ yêu thân nhân (dân Do-thái), mà ghét thù địch (dân ngoại) như Luật Mô-sê dạy [x Mt 5,43], nhưng phải yêu hết thảy mọi người trên thế gian, vì được sinh ra cùng chung một ông tổ Noe. 

3/ Ý nghĩa số 70x7 : Ông Phê-rô hỏi Đức Giê-su : “Con tha cho anh em 7 lần đã được chưa?”, Đức Giê-su trả lời : “Thầy không bảo là đến 7 lần, nhưng là đến 70x7” (x Mt 18,21-22 : Tin Mừng). 


Sở dĩ ông Phê-rô chỉ tha cho đồng loại 7 lần, có nghĩa là ông không bắt chước ông Cain được phép báo thù 7 lần (x St 4,15). Nhưng Đức Giê-su đòi ông phải tha 70x7, có nghĩa là luôn luôn tha thứ, kể không xiết, bất luận lúc nào, cho hết mọi loại người, lấy ơn đền oán, chứ không được giống ông Cain lấy oán báo oán. Bởi vì ông Phê-rô không còn thuộc dòng giống Adam thứ I không có ơn cứu độ, đòi báo thù để đạt công bằng, giống ông Cain con trưởng của Adam hoặc giống ông Lamek cháu đích tôn của Adam (x St 4,15.24). Vì ông Phê-rô đã được sinh lại bởi Adam cuối cùng có ơn cứu độ (Chúa Giê-su), Ngài không bao giờ lấy dữ đáp lành, nhưng luôn luôn lấy điều lành báo kẻ ác (x Rm 12,21). Nói cách khác phải làm ơn cho kẻ thù hơn lòng họ mong ước, vượt trên công bằng : 

Chúng ta biết rằng kẻ luôn tìm cách báo thù thì giống con vật, đi đâu cũng cúi mặt xuống, đầu đi ngang giống ông Cain (x St 4,6) ; khác với người làm ơn cho cả kẻ hại mình, thì luôn ngẩng đầu, vì đã đến giờ họ được cứu độ ! (x Lc 21,28)


THUỘC LÒNG
Lấy ác báo lành, ta là quỷ.
Lấy ác báo ác, ta là sói.
Lấy lành báo lành, ta người.
Lấy lành báo ác, ta là Chúa. 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con luôn mong muốn Chúa tha thứ cho con vì những tội lỗi con đã phạm. Nhưng lẽ ra con phải luôn nghĩ rằng con xứng đáng thế nào mà mong muốn Chúa làm vậy. Xin cho con biết tha thứ giống như Chúa, để con được tha thứ mà bình an và vui tươi sống cuộc đời Chúa đã ban.

Đức Giê-su đã dạy ta cầu nguyện : “Xin Cha tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho kẻ có lỗi với chúng con” (Mt 6,12). Tội thì rất nặng : hình ảnh nợ 10.000 nén vàng ; lỗi thì rất nhẹ : hình ảnh nợ 100 quan tiền. Chân lý này được Đức Giê-su diễn tả qua hình ảnh một người mắc nợ vua 10.000 nén vàng, vua đòi hắn phải bán tất cả những gì hắn có, kể cả vợ con để trả nợ, hắn xin khất một thời gian, vua thương tình biết hắn không có khả năng trả, nên vua tha bổng, hắn hân hoan ra về. Trên đường về, hắn gặp người bạn chỉ nợ hắn 100$, hắn đòi trả cho bằng được, người ấy xin khất (không xin tha nợ) một thời gian sẽ trả, nhưng hắn không cho bạn khất, lại còn bóp cổ con nợ tống vào ngục ! Như thế, người bạn chỉ xin khất 1/1.000.000 số nợ của hắn đã được vua tha bổng, dù hắn không xin vua tha chỉ xin khất ! Vua nghe tin này, sai lính tóm con nợ vua lại và tống vào ngục cho đến khi trả hết nợ (x Mt 18,23-35 : Tin Mừng). 

Vậy :

1- Không tha thứ là xúc phạm đến tình thương của Chúa. Thực vậy, nếu ta không tha lỗi cho đồng loại : Ta không chỉ xúc phạm đến anh em mà là ta xúc phạm đến tình thương của Thiên Chúa đã ưu ái dành cho ta quá nhiều, đến nỗi Ngài đành mất mạng để đền tội cho ta, hơn vua tha cho con nợ 10.000 nén vàng. Chính vì thế mà Đức Giê-su nói : “Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?” (Mt 18,32-33 : Tin Mừng). 
Bởi thế “anh em đừng lãng quên những việc Chúa đã làm” (Tv 78/77,7b : Đáp ca)
2- Tha thứ là ta được đồng danh với Chúa Giê-su. Thực vậy, nếu ta biết tha lỗi cho đồng loại, thì ta được trở nên giống Thiên Chúa (x St 1,26), không phải giống Thiên Chúa vô hình ngự trên trời, mà là giống Con Thiên Chúa bị treo trên thập giá,, Ngài đã cầu xin Chúa Cha tha thứ cho kẻ giết Ngài (x Lc 23,34). Khi ta biết tha thứ, làm ơn, cầu nguyện cho kẻ hại ta, ta được đồng danh với Đức Giê-su, vì cùng là “Con Đấng Tối Cao” (Lc 6,35), cũng như Thiên thần Gabriel nói về Con Đức Trinh Nữ Maria là “Con Đấng Tối Cao” (Lc 1,32). 

Mặt khác, khi ta biết tha thứ cho anh em, ta mới thực sự thuộc con cái trong gia đình Hội Thánh, mà con cái Hội Thánh phải có tinh thần sống như trẻ nhỏ (con thơ bé, kẻ nhỏ). Đây là thuật ngữ mà Tân Ước dùng chỉ riêng về những người được Chúa Ki-tô cứu chuộc trong Hội Thánh Ngài (x Mt 18,3 ; Lc 12, 32 ; Ga 13,33 ; 1Ga 2,1.12.14.18.28). Thánh Phao-lô dạy ta sống tinh thần trẻ nhỏ : “Anh em có ác thì như con nít thôi” (1Cr 14,20). Trẻ con chơi với nhau không thể tránh gây gổ, chúng có bất hòa chỉ biết mách ông bà cha mẹ, rồi sau đó chúng lại chơi với nhau. Thế thì khi ai xúc phạm đến ta, ta hãy thưa với Thiên Chúa là Cha thương mọi người, rồi ta lại vui vẻ với nhau.

Cha Christian de Chergé muốn sống tinh thần trẻ nhỏ, nên ngài viết chúc thư cho một người Hồi giáo nào đó đang tìm giết ngài : “Thưa bạn của giây phút cuối cùng, bạn không hiểu điều bạn làm, cầu xin cho chúng ta là những người trộm lành được gặp lại nhau trên thiên quốc, vì Chúa là Cha chung của chúng ta !”
Ông Salman Rushdie là tác giả cuốn “Vần Thơ Ác Quỷ”, có tính chất bài Hồi giáo, ông đã bị giáo chủ đạo Hồi là Khomenei ra lệnh trao giải thưởng cho ai thủ tiêu được nhà văn này! Nghe thế, ông đã phải lẩn trốn sang nước khác, và phải nhờ đến dao kéo giải phẫu khuôn mặt mới thoát chết ! Như thế vị lãnh đạo Hồi giáo thờ Chúa thời Cựu Ước, không có ơn cứu độ !

Ngược lại, Đức Giáo hoàng Gio-an Phao-lô đã bị Ali Agca – người Thổ Nhĩ Kỳ - ám sát, suýt chết vào ngày 13/05/1981 ! Hắn đã bị bắt giam tại nhà tù Rchibbia. Sau khi Đức Gio-an Phao-lô bình phục, công việc đầu tiên là đến thăm Ali ngay tại nhà giam và còn kèm theo một gói quà lớn! Thế mà hắn còn hỏi Đức Giáo hoàng : “Tại sao tôi bắn ba phát vào tim ông mà ông không chết?” Như vậy, vị Giáo chủ Công Giáo mới thờ Chúa thời Tân Ước, bảo đảm ơn cứu độ ! Giáo huấn tha thứ làm ơn cho kẻ thù rất khó thực hiện, vì Chúa dạy ta phải yêu hết mọi loại người, nhưng lại phải ghét hết mọi loại tội. Mà chẳng có tội nào chu du ta gặp ở đây đó để ta phải tránh, nhưng tội gắn liền với con người. Bởi thế chỉ có cách là cầu nguyện xin Chúa cho chúng ta trái tim giống Ngài, để ta biết yêu đồng loại và xin Chúa đẩy tội ra khỏi người anh em. Cũng như yêu hoa không có nghĩa là yêu cả con sâu nằm trong hoa, mà phải tìm cách loại trừ con sâu ra khỏi hoa! 










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét