Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

"giả hình bẫy"

T3, 28/08/12
Lời Chúa: "Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong lề luật là công lý, lòng nhân và thành tín." ( Mt 23, 23)

Suy niệm: Tại một cửa hàng một thị trấn nhỏ, một thanh niên cao lớn, nhanh nhẹn đứng bán hàng. Cậu trao cho bà món hàng và lấy tiền. Tối hôm đó, khi kiểm tiền, cậu thấy dư ra vài xu. Cậu cố nhớ lại những người mua ngày đó, và thấy số tiền dư đúng là của bà già nọ. Cậu thiếu niên đó chính là Abraham Lincoin, sau là Tổng Thống Hoa Kỳ. Chúa Giê-su dạy điều quan trọng nhất trong lề luật là đức công bình, lòng nhân ái và thành tín. Những điều đó làm người ta nên cao quý dù được thể hiện trong những việc nhỏ nhặt kín đáo. Nếu không có những phẩm chất đó, thì dẫu có làm đủ thứ việc chi li của lề2 luật cũng là vô ích và giả hình mà thôi.

Mời bạn: Chúng ta dễ cảm thấy yên tâm khi làm đôi việc tốt. Đó chính là cái bẫy êm ái nhưng nguy hiểm của sự giả hình. Cần phải tìm lại chính mình bằng cách thay vì kể đếm những  "việc tốt" mình làm được, ta hãy biết xét mình từ gốc: tôi có ý thức công bình, lòng nhân và thành tín chưa?

Sống lời Chúa: sống công bình, nhân ái và thành tín.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con muốn sấp mình xuống dưới chân Chúa và nên khiêm nhường giống như Chúa. Nhưng, kẻ thù lại cố sức đánh đổ đức khiêm nhường trong mình con hơn hết. Không một tài năng nào của linh hồn con mà nó không nhờ lấy để cám dỗ con kiêu ngạo. Nào là cậy mình, nào là khoe khoang mà con đã vô ý mắc mưu nó nhiều lần. Nếu con đọc truyện các Thánh, ma quỷ dám bảo con rằng: Con đã tiến bộ nhiều trên đường thánh thiện. Nếu con cầu nguyện, nó xúi con nhận mình đã biết cầu nguyện sâu xa. Nếu con nói về Chúa và ra sức bắt chước Chúa, nó bảo con là nhiều người đã cho con là nhân đức cực điểm.
 Ôi lạy Chúa! Xin cho con lấy lòng khiêm nhường mà nghe tiếng Chúa, để sẵn sàng mà nghe tiếng Chúa hằng gọi con trong từng giây phút cuộc đời. Chúa đã gọi con bắt chước gương lành Chúa, những tình thương và sự thánh thiện. Xin cho tiếng Chúa trong con trở nên mạnh mẽ khiến kẻ thù phải khiếp sợ rã rời để con không còn bị nó cám dỗ nữa. Amen.

(trích)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét